» » Nguy cơ ung thư từ chất tạo mùi trong sữa

Nhiều bậc phụ huynh khi mua sữa bột cho trẻ cho biết, một số sản phẩm sữa bột nội thường có có mùi thơm, thậm chí có loại thơm rất nồng. Trong khi đó, mùi các loại sữa bột ngoại lại rất nhẹ.

Mùi thơm đậm có trong sữa ấy chính là một loại hóa chất tạo mùi có tên alkaloid mạch vòng, giúp cho sản phẩm sữa có mùi thơm nồng.

Thơm nhưng không tốt cho sức khỏe

Bác sĩ Lê Mỹ, Phó phòng quản lý chất lượng, công ty TNHH MTV Kỹ nghệ Việt Nam (Vissan) cho biết, hợp chất alkaloid mạch vòng là một chất tạo hương được dùng trong thực phẩm.

“Hợp chất alkaloid mạch vòng là một hóa chất, khi sử dụng phải tuân thủ theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, việc sử dụng hóa chất tạo hương này luôn có 2 mặt, lợi và hại. Cái lợi, đó chính là tạo hương thơm nồng, kích thích hơn mùi hương tự nhiên dễ dùng cho các trẻ, nhưng nếu sử dụng thời gian dài sẽ  gây ra  tác hại, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe”, bác sĩ Mỹ cho biết.

Theo bác sĩ Mỹ, khi cơ thể hấp thụ hợp chất alkalolid mạch vòng trong một thời gian dài sẽ hình thành những hợp chất amid. Bởi alkalolid mạch vòng này sẽ kết hợp với nitơ có trong cách mạch peptide của cơ thể, khi đó sẽ tạo thành những hợp chất amid, gây rối loạn biến dưỡng (các quá trình sinh học) trong cơ thể  và xa hơn có thể gây ung thư.

Ngoài ra, cũng theo bác sĩ Mỹ, việc rối loạn biến dưỡng cũng sẽ gây ra nhiều bệnh tật khác, không phải cấp tính mà là mạn tính.


chat-tao-mui-trong-sua-co-kha-nang-gay-ung-thu

Nguy cơ gây ung thư

Đối với những loại sữa bột có mùi thơm nồng, theo bác sĩ Mỹ, nhiều khả năng nhà sản xuất sữa sử dụng chất tạo hương rẻ tiền, nhất là những chất tạo hương có xuất xứ từ Trung Quốc thường không được tinh khiết, phải dùng một lượng lớn chất tạo hương khiến mùi nồng nặc.

Theo bác sĩ Mỹ, thường những chất tạo hương này được dùng hóa chất tạp để sản xuất, nên không được tinh khiết, rất dễ nhiễm độc kim loại nặng.

“Nếu không kiểm soát hiệu quả, điều này có nguy cơ gây cho người sử dụng ngộ độc chì, ngộ độc asen, ngộ độc thủy ngân…Những ngộ độc này không thấy liền, không phải là ngộ độc cấp mà là những ngộ độc về lâu về dài, gây ra những bệnh tích trên da, thận, gan…nặng nhất là ung thư”, bác sĩ Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Mỹ, điều đáng lo ngại là những bệnh tích này đều rất khó phát hiện, không biết được nguồn gốc, rất dễ chuẩn đoán sai bệnh, lầm lẫn với những bệnh nội khoa khác.

“Do đó, không sử dụng mùi hương nhân tạo là tốt nhất, bởi những loại hương nhân tạo đều là chất hóa học, không có lợi cho sức khỏe”, bác sĩ Mỹ khuyên.

Bán cho nước nghèo sử dụng

Sở dĩ các sản phẩm sữa bột, chủ yếu là các loại sữa bột do Việt Nam sản xuất phải dùng chất tạo hương, theo bác sĩ Lê Mỹ là do quá trình sản xuất sữa đã làm mất đi mùi hương tự nhiên nên buộc nhà sản xuất  phải bổ sung thêm chất tạo hương.

Trong khi đó, các loại sữa bột ngoại, không có mùi thơm nồng, chỉ có mùi thơm tự nhiên là do công nghệ sản xuất sữa của họ hiện đại, trong quá trình sản xuất không làm mất đi mùi hương tự nhiên, nên không cần phải bổ sung hương từ hóa chất.
Chính vì điều đó, bác sĩ Mỹ cho biết, các nước tiên tiến khi sản ra chất tạo hương này họ không hề sử dụng mà chỉ bán cho các nước nghèo, các nước đang phát triển như Việt Nam.

“Những nước tiến tiến họ luôn đề cao vấn đề thân thiện với môi trường nên những sản phẩm như thế này họ không sử dụng, chỉ có những nước nghèo, nước đang phát triển do công nghệ sản xuất sữa chưa hiện đại, quá trình sản xuất sữa làm mất mùi nhiều, cần phải bổ sung thêm chất tạo hương”, bác sĩ Mỹ nói.

Nước diệp lục

Nước diệp lục quà tặng từ tạo hóa nguồn dinh dưỡng thuần thiên nhiên!
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply